Các loại giải pháp phần mềm ERP tại Việt Nam hiện nay
Các loại giải pháp phần mềm ERP tại Việt Nam hiện nay
22 tháng 1, 2024 bởi
Phạm Thị Thúy
| No comments yet
 

Các loại giải pháp phần mềm ERP tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều loại giải pháp phần mềm ERP phổ biến. Hệ thống này được thiết kế theo đặc thù kinh doanh, cơ chế, và pháp luật Việt Nam, dễ dàng nâng cấp, bảo trì, tùy chỉnh, mở rộng hệ thống. Ngoài ra, còn có các phần mềm ERP đóng gói và phần mềm ERP theo yêu cầu, phù hợp cho từng ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để lựa chọn giải pháp ERP phù hợp, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về ưu điểm và hạn chế của từng loại giải pháp để có quyết định đúng đắn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại giải pháp phần mềm ERP đang được sử dụng tại Việt Nam, ưu điểm và hạn chế của từng giải pháp để giúp các doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu và tài chính của mình.

1. Phần mềm ERP từ nước ngoài 
Các giải pháp ERP từ nước ngoài đã dần phổ biến ở Việt Nam. Thông qua các đối tác tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể triển khai giải pháp. Có một số ưu/nhược điểm của ERP nước ngoài như sau:

Ưu điểm:

Giải pháp ERP từ các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, dày dặn kinh nghiệm, hệ thống thông minh.

Hệ thống theo quy chuẩn quốc tế, vận hành ổn định.

Nhược điểm:

Một số tính năng không phù hợp với đặc thù kinh doanh Việt Nam, ví dụ như module kế toán, dẫn tới không tương thích và không kết nối được với hệ thống kế toán Việt Nam.

Khả năng tùy chỉnh và mở rộng hạn chế: Các phần mềm từ nước ngoài thường được nhà cung cấp xây dựng theo quy chuẩn chặt chẽ, khi về tới Việt Nam, để tùy chỉnh phần mềm cho phù hợp với đặc thù kinh doanh thường rất khó. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có đội ngũ kỹ thuật quản lý hệ thống chuyên nghiệp và phải đổi mới quy trình vận hành doanh nghiệp.

Chi phí triển khai cao: Cần một khoản đầu tư lớn dành cho giải pháp ERP nước ngoài. Đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ khả năng để đầu tư vào giải pháp này. Hơn nữa, các chi phí liên quan như tư vấn, tái cấu trúc, bảo trì, sửa đổi,... khá nhiều.



2. Phần mềm ERP Việt Nam

ERP được phát triển bởi các công ty phần mềm Việt Nam cũng đã rất phổ biến. Và tất nhiên, hệ thống nào cũng có những ưu nhược điểm riêng.

Ưu điểm:

Hệ thống thiết kế chuẩn theo đặc thù kinh doanh, cơ chế, pháp luật Việt Nam

Việc nâng cấp, bảo trì, tùy chỉnh, mở rộng hệ thống đơn giản hơn

Chi phí đầu tư thấp hơn so với ERP nước ngoài

Nhược điểm:

Tính chuẩn hóa quy trình chưa cao: Nhiều đơn vị cung cấp phần mềm chưa có khả năng thiết kế, liên kết phần mềm với quy trình vận hành doanh nghiệp, dẫn tới phải chỉnh sửa và nâng cấp hệ thống thường xuyên.

Tính chuyên nghiệp: Không phải nhà cung cấp nào cũng có đủ năng lực và kinh nghiệm để triển khai ERP phù hợp và thành công. Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn nhà cung cấp uy tín.

Những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn giải pháp ERP
Không có câu trả lời chung cho câu hỏi nên sử dụng phần mềm ERP của Việt Nam hay phần mềm ERP của nước ngoài. Quyết định phải dựa trên sự đánh giá cẩn thận các yếu tố khác nhau, doanh nghiệp nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ dựa trên các tiêu chí sau đây:

Hệ thống ERP có các tính năng phù hợp với mục tiêu quản lý

Hệ thống phù hợp với ngân sách đầu tư

Đánh giá khả năng mở rộng, mức độ quy chuẩn và phù hợp với đặc thù kinh doanh

Phần mềm ERP dễ sử dụng

Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm uy tín, dịch vụ hỗ trợ tốt và có cam kết đồng hành lâu dài.

Vì sao doanh nghiệp Việt nên sử dụng phần mềm ERP Việt Nam?
Với các doanh nghiệp Việt có thể ưu tiên cân nhắc các giải pháp ERP đến từ Việt Nam bởi những lý do sau:

Phần mềm ERP Việt Nam có thể cung cấp các tính năng và khả năng cụ thể phù hợp với thực tiễn kinh doanh, quy định và ngôn ngữ địa phương. Điều này có khả năng đơn giản hóa việc triển khai và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của địa phương.

Các nhà cung cấp phần mềm Việt Nam có thể có kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm phục vụ cho các ngành cụ thể tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong một lĩnh vực thích hợp hoặc có các yêu cầu đặc thù của ngành, giải pháp ERP của Việt Nam có thể được trang bị tốt hơn để giải quyết những nhu cầu đó.

Sử dụng nhà cung cấp phần mềm ERP Việt Nam có thể mang lại lợi thế về hỗ trợ kỹ thuật tại địa phương, tài nguyên đào tạo và bảo trì liên tục. Có quyền truy cập vào các dịch vụ hỗ trợ trong cùng một múi giờ và ngôn ngữ có thể có lợi cho việc giải quyết vấn đề kịp thời và giao tiếp hiệu quả.

Phần mềm ERP Việt Nam có thể tích hợp sẵn với các hệ thống và phần mềm thông dụng khác tại Việt Nam, chẳng hạn như phần mềm thuế, hệ thống hóa đơn điện tử hoặc nền tảng báo cáo của chính phủ. Điều này có thể hợp lý hóa việc trao đổi dữ liệu và đảm bảo khả năng tương thích với cơ sở hạ tầng địa phương.

Các giải pháp phần mềm ERP của Việt Nam có thể mang lại lợi thế về chi phí so với các giải pháp thay thế nước ngoài, đặc biệt là khi xem xét các yếu tố như phí bản quyền, chi phí triển khai, tùy chỉnh và hỗ trợ liên tục. Ngoài ra, có thể tiết kiệm chi phí đối với các giao dịch bằng đồng nội tệ và tránh được những biến động tỷ giá hối đoái có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cần lưu ý là phần mềm ERP nước ngoài cũng có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam. Họ thường cung cấp kinh nghiệm sâu rộng trong ngành, chức năng tiên tiến, phương pháp hay nhất toàn cầu và cơ sở khách hàng lớn hơn, có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị và thúc đẩy đổi mới.

ERPToancau là đơn vị triển khai ERP cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERPToanfcau ra đời với mục đích giúp các doanh nghiệp ứng dụng CNTT để quản trị doanh nghiệp hiệu quả, nâng cao trình độ nhân sự, giảm thiểu chi phí, gia tăng lợi nhuận.

Các công ty quan tâm đến Phần mềm quản lý doanh nghiệp, vui lòng liên hệ MID Vietnam

Địa chỉ: 16/117 Nguyễn Sơn, P. Gia Thụy, Q. Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: +(084)943730142
Email: erptoancau@gmail.com
Website: https://erptoancau.com




Phạm Thị Thúy 22 tháng 1, 2024
Chia sẻ bài đăng này
Lưu trữ
Đăng nhập to leave a comment